แบบถุงพลาสติกต่างๆ

ในปัจจุบันไม่ว่าเราจะไปไหนมาไหนเราก็มักจะพบเจอกับถุงพลาสติกในรูปแบบต่างๆอยู่เสมอ ซึ่งมันถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้ใส่สิ่งของต่างๆ ทุกวันนี้ในบ้านเราไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติกที่เอาไว้ใส่เข้าของเอาไว้ใส่กับข้าวเอาไว้ใส่สิ่งของต่างๆ มีอยู่หลากหลายขนาดหลากหลายประเภท ซึ่งเดี๋ยววันนี้เราจะมาดู แบบถุงพลาสติกต่างๆ กันว่าแต่ละแบบนั้นมันมีแบบไหนบ้าง เพราะว่าทุกวันนี้ถุงพลาสติกมันถูกออกแบบมา เพื่อให้มีความสำคัญในการใช้ชีวิตของมนุษย์ให้ง่ายขึ้นด้วยคุณสมบัติของมัน ก็คือสามารถหิ้วและพกพาไปไหนมาไหนก็ได้และที่สำคัญมันยังสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายมากๆเลยทีเดียว และที่สำคัญคุณหาซื้อมันได้ง่ายๆและมันก็มีราคาถูกกว่าถุงที่เป็นวัสดุแบบอื่นด้วย คุณน่าจะเคยเห็นถุงกระดาษหรือถุงผ้ากันบ้างซึ่งถุงแบบนี้มันมักจะมีราคาสูงกว่าถุงพลาสติก และถุงพลาสติกนั้นมันถูกผลิตได้อย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมถุงพลาสติกแล้วทุกวันนี้ มันมีการพัฒนารูปแบบและมีวิธีผลิตถึงแม้ว่าจะเป็นถุงพลาสติกเหมือนกัน แต่มันก็ยังมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ตามคุณสมบัติของมัน

ทุกวันนี้เราสามารถหาซื้อได้ง่ายๆและมันก็มีหลากหลายรูปแบบที่ให้เลือกใช้ตามคุณสมบัติของมัน ไม่ว่าจะเป็นถุงร้อนถุงเย็นหรือแม้แต่กระทั่งถุงใส่ของแบบเหนียวแบบบาง ซึ่งมันมีอยู่หลากหลายรูปแบบมากๆและยิ่งทุกวันนี้ก็ยิ่งจะมีการพัฒนาให้หลากหลาย และมีบทบาทที่จำเป็นมากที่ใช้ในการห่อหุ้มสินค้าประเภทต่างๆ และที่สำคัญมันถูกออกแบบมามันมีความสะอาดมากพอที่จะนำมาใส่อาหาร และก็เพื่อที่จะรักษาสิ่งของให้ใหม่อยู่เสมอทุกวันนี้ธุรกิจเกี่ยวกับพลาสติกนั้น หรือทำถุงพลาสติกเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันที่สูงมากในปัจจุบันทุกวันนี้ขายถูก แต่เราก็ต้องดูด้วยเพราะว่าแต่ละเจ้าแต่ละยี่ห้อก็อาจจะมีมาตรฐานที่แตกต่างกัน ดังนั้นเดี๋ยวเรามาดูกันเลยดีกว่าว่าถุงพลาสติกแต่ละแบบนั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจในแต่ละรูปแบบของถุงพลาสติกจะได้ทำความรู้จัก และจะได้เลือกใช้ได้ถูกกว่าเพศเดี๋ยวเราจะมาดูกันเลยประเภทของถุงพลาสติก คุณจะได้ไม่สับสนและเลือกใช้ได้ถูกให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ของมัน

ประเภทของถุงพลาสติก

เราสามารถแบ่งถุงพลาสติกได้อยู่ตามลักษณะการใช้งานซึ่งเราจะแบ่งออกได้ประมาณ 4 ประเภท ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาดูกันเลยดีกว่าว่าแต่ละประเภทนั้น สามารถใช้ในลักษณะใดได้บ้างเพราะว่าถุงพลาสติกแต่ละประเภทนั้น มันก็ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้ตามความเหมาะสม เพราะว่าถ้าคุณนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม มันก็จะอาจจะทำให้มันไม่มีความทนทานหรือไม่มีคุณสมบัติในการทนความร้อนหรือทนความเย็นเป็นต้น ดังนั้นคุณจะต้องรู้จักประเภทของถุงพลาสติกก่อน และจึงเลือกนำไปใช้ให้มันเหมาะกับสิ่งที่คุณจะใช้เดี๋ยวมาดูกันเลย มาศึกษากันเลยว่าแต่ละประเภทนั้นใช้แบบไหนดี

  • ถุงพลาสติกเย็น เป็นถุงพลาสติกที่ใช้บรรจุของที่มีความเย็น หรือสามารถนำไปแช่แข็งได้อย่างเช่นคุณจะนำเนื้อสัตว์หรือเนื้อหมูสักชิ้นนึงใส่ถุงพลาสติกแบบใส และบรรจุเข้าไปในช่องฟรีซซึ่งมันเป็นพลาสติกที่มีลักษณะที่ทนความเย็น เพราะว่ามันใช้พลาสติกชนิดโพลีเอธิลีนมันมีคุณสมบัติ ที่ป้องกันของเหลวซึมผ่านเข้าออกและมันก็เป็นถุงพลาสติกที่ถูกออกแบบมา ให้ทนต่อความเย็นด้วยถ้าคุณใช้ถุงพลาสติกที่เป็นถุงร้อนนำไปแช่ช่องฟรีซ เชื่อได้เลยว่าถุงมันจะฉีกขาดอย่างแน่นอน เพราะมันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทนความเย็น เหมือนกับถุงพลาสติกที่ทนความเย็นนั้นเอง
  • ถุงพลาสติกร้อน เราจะเห็นกันได้บ่อยครั้งสำหรับถุงพลาสติกร้อน เพราะว่าเขาจะนิยมนำมาใช้ในการใส่อาหารไม่ว่าจะเป็นแกงหรือข้าวหรืออะไรก็ตามที่มีความร้อน ถึงแม้ว่ามันจะเป็นถุงที่ทนความร้อนแต่มันก็มีอุณหภูมิที่ห้ามเกินอยู่เช่นเดียวกัน นั่นก็คือถึงแม้ว่ามันจะทนความร้อนก็ตามแต่คุณสมบัติของมันมันสามารถทนได้ถึง 110 องศาเซลเซียสเพียงเท่านั้น แต่ถ้ามันสูงมากกว่านั้นถุงร้อนก็จะไม่สามารถที่จะทนความร้อนได้แล้วมันถูกผลิตมาจากพลาสติกโพลิโพรพิลี นซึ่งมันก็เป็นคุณสมบัติที่ทนความร้อนได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราจะเห็นได้ตามร้านขายข้าวเขาจะนิยมใช้ในการตักแกงตักอะไรร้อนๆ เพื่อบรรจุในถุงพลาสติกแล้วก็มัดไว้แล้วก็รอคนมาซื้อเป็นต้น
  • ถุงพลาสติกชนิดหูหิ้ว เป็นอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมมากจนถึงขั้นว่าในปัจจุบันนิยมเกินไป จนมีการรณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติกแล้วเพราะว่าถุงพลาสติก ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็ตามแปลว่ามันก็มีผลเสียต่อโลกอยู่เช่นเดียวกัน เพราะว่าถุงพลาสติกนั้นมันถูกออกแบบมาเพื่อเอาไว้ใส่ของใส่สิ่งต่างๆ บรรจุอาหารของร้อนมันสามารถบรรจุสิ่งของทั่วไปได้ มันผลิตมาจากเม็ดพลาสติกชนิดโพลีเอทีลีนเอาง่ายๆว่ามันใส่ได้ทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าคุณจะใส่อะไรลงไปอยู่ที่ขนาดถุงเพราะว่ามันก็มีหูหิ้ว คุณก็สามารถถือหิ้วไปไหนมาไหนได้สะดวกสบาย และมันสามารถนำมาใช้ใหม่ได้สามารถหลอมละลายด้วยการรีไซเคิล แล้วก็มาผสมเพื่อทำมันขึ้นมาใหม่ในแต่ละวันมีคนใช้กันเยอะมาก ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายแต่ทุกวันนี้เราก็ต้องช่วยกันเพื่อช่วยโลกด้วย

  • ลามิเนต อีกหนึ่งรูปแบบของพลาสติกซึ่งมันเป็นรูปแบบที่เอาพลาสติกหลายๆรูปแบบ มาประกอบเข้าด้วยกันเอามาประกบกันเพื่อใช้ในการบรรจุอาหาร และส่วนมากมันจะถูกใช้ในการบรรจุอาหารซึ่งสามารถที่จะเก็บคุณภาพของมันไว้ก็คือ เหมือนกับว่าถ้าคุณใส่ผักเอาไว้ด้านในมันก็จะได้เป็นตัวช่วยในการถนอมอาหาร และสามารถเก็บผักได้นานโดยที่มันไม่เสียหายเลย และคุณภาพของมันก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปดังนั้นต้องบอกก่อนเลยว่าสำหรับลามิเนตนั้น มันมีอยู่หลากหลายแบบซึ่งเดี๋ยวเราจะมารู้จักกันในรูปแบบของมัน มันมีอยู่เยอะแยะหลายประเภทอยู่เหมือนกัน เดี๋ยวเรามาดูกันเลยว่ามีรูปแบบไหนกันบ้าง

  1. แบบต้มได้มันสามารถทนความร้อน
  2. ใช้สำหรับบรรจุอาหารแบบสูญญากาศ
  3. สำหรับบรรจุอาหารแห้งโดยเฉพาะ
  4. บรรจุอาหารแห้งแบบสามารถทนความเย็นและสูญญากาศ
  5. ต้มในน้ำเดือดแบบสูญญากาศเพื่อที่จะทำให้อาหารไม่ได้สัมผัสกับอากาศ
  6. ชนิดกันแสงสว่างและความชื้นและก๊าซเหมาะสำหรับใช้บรรจุอาหารสำเร็จรูป